అడుగడుగునా సరస్వతి సాయం - నమ్మలేని సంఘటనలు
భారతవర్ష రచనా సమయంలో అనుకోని సంఘటనలు అనేకం జరిగాయి గొప్ప వ్యక్తులు తారాశపడటంనేను రాస్తున్న విషయం పై చర్చ వచ్చి నాకు అవగాహన కలగడం. వ్రా సిన తరువాత విడుదలకు ముందు కూడా ఇలాటి సంఘటనలే బట్టలు కొనడానికి వెళితే భారతవర్ష గ్రంథం చూసి షాపు యజమాని బిల్లు వేయకుండా గ్రంథం అడగడం. లాంటివి ఎన్నో జరిగాయి. పుస్తక విడుదలకు ముందు అనుకోని విధంగా 40 సంవత్సరాల తరువాత చిన్న నాటి స్నేహితుడు డీ . వీ. ఎస్ మూర్తి అకస్మాత్తుగా తారాశపడడం. విడుదల కార్యక్రమంలో సభలో పాల్గొని మాట్లాడడం. గుడివాడ రామారావు గారు అనే ఒక గొప్ప వ్యక్తి ని కలవడం ఊహించని విధంగా విధంగా ఆయన పెద్ద ఎత్తున ఆర్ధిక సహాయం చేయడం దాంతో మరిన్ని పుస్తకాలు ముద్రించి కార్యక్రమం బాగా చెయ్యడం. అనుకోని మరో సంఘటన ఆయాళ్వార్ శ్రీధర్ అనే న్యాయవాది అమెరికా తెలుగు సంఘానికి భారత వర్ష గ్రంధాన్ని పంపడం. వారు అమెరికాలో సంఘంలో విడుదల చేయడం. అవుతాయని అనుకోని పనులన్నీ అమ్మే సమకూర్చి పెట్టింది.
భారతవర్ష వ్రాసేటప్పుడు అది ప్రబంధ కావ్యమని తెలియదు. భారతవర్ష పూరిగా చదివిన వ్యక్తి మల్లాది అనిల్ గారు భారతవర్షలొ ప్రబంధ కావ్య లక్షణాలు ఉన్నాయని 2021 లో టీవీ ఇంటర్వ్యూ లో చెప్పారు. అప్పటికీ ప్రబంధ కావ్యమంటే అష్టాదశవర్ణనలు ఉండాలని తెలియదు. అష్టాదశవర్ణనలు ఏమిటో తెలియదు. కానీ భారతవర్ష లో అవన్నీ ఉన్నాయి అని తర్వాత తెలిసింది. భారతవర్ష రచన ఒక ప్రవాహం లా సాగింది ఆ ప్రవాహంలో కొట్టుకుపోయిన నాకు తెలుగు లో ఉన్న చాలా ఛందస్సులు చాలా అలంకారాలు వాడినా ఎన్ని అలంకారాలు వాడానో తెలియదు. వృత్తపద్యాల తో అచ్చతెలుగులో ఒక మంచి కథ వ్రాయాలనుకుని బారతవర్ష కథ వ్రాస్తూ ఆస్వాదించడం మాత్రమే తెలుసు. రాసేటప్పుడు జ్ఞానము రాసిన తరువాత ధనము ఏది అవసరమో అది సమయానికి అందించింది సనాతని.
వృత్త పద్యాలు రాయడం రాదు. తల్లి భారతి దయవల్ల వ్రాసే పద్ధతి తెలిసింది. హల్లుల స్థాయిలో యతి స్థాన నియమాలు తెలుసు కానీ అచ్చులు స్థాయిలో తెలియదు .టేకుమళ్ళ వెంకటప్పయ్య గారి దయవల్ల యతి స్థాన నియమాలు లపై స్పష్టత వచ్చింది. నియమాలు తెలిసినంత మాత్రాన పద్యాలు రాసేయగలమా?
శార్ధూల ఛందస్సులో, మత్తేభ ఛందస్సులో పద్యం వ్రాయాలంటే ఆరు గంటలు దాకా సమయం పట్టేసేది. పది రోజుల శ్రమ పడ్డాక గంటకి ఒక పద్యం వ్రాసేవాడిని అబ్దుల్ కలాం గారి మీద మత్తేభ ఛందస్సు లో పద్యం రాద్దామనుకుని అలిసి పోయి బల్ల మీద తలవాల్చి పడుకుండిపోయాను. లేచి రాస్తే మొదటి రెండు పాదాలు వచ్చేసేవి. మిగితా రెండు పాదాలకి చుక్కలు కనిపించేవి. ఆమె పాదాలు పట్టుకునేవాడిని అప్పుడు వ్రాసిన పద్యమే ఇది
శా. పూదోట్ల న్దిరుగా డినాత లపులం బ్రోచేవు యేభాగ్య మో
పూదేనం తయున ద్దినాప దములన్ బుట్టేవు తాళంబు గా
స్వాధీనం బుగని మ్ముచంద మికనే ౙాల్వార పారాణిగా నీ
పాదాల ద్దెదని ల్వవమ్మ నిలునా భావాల వేదంబుగా.
తర్వాత పద్యాల కోసం వెనక్కి తిరిగి చూసుకోలేదు తరళ మత్తేభ శార్ధూల పద్యాలు సునాయాసంగా వ్రాసాను.రచనలో ఎప్పుడు కష్టం వచ్చినా సరస్వతి మీద కీర్తన రాసేవాడిని. క్రింది గీతం అటువంటిదే
"శాంతమానసము నీయవే శారద, నీరద యాన నీదయ రాదా
శాంతమానసము నీయవే శారద, నీరద యాన నీదయ రాదా
కాలము వాలమై రణముకు పిలవ మిత్రుడు శత్రువై విషమును చిందించ
హృదయము రగిలించ జగములు ఇగిలించ .......
శాంతమానసము నీయవే శారద, నీరద యాన నీదయ రాదా "
గద్యం రాస్తున్నప్పుడు కూడా సనాతని ధ్యాసే ఉండేది
ప్రపంచ సాంకేతిక సమాచార సంస్థలకాలవాలముగా నున్న మాదాపురము విహంగావలోకనమందు "సనాతని పాదముద్రవలె" నగుపించును. తెలంగాణ సాంకేతిక భధవర్గ తేజమందు అచ్చటున్న సుందర ఆకాశ హార్మ్యములు నిత్యమూ శోభిల్లు చుండును. ఆ తల్లి పాదము నల్లుకొని యున్న చిత్రప్రదర్శనశాలలు, పిల్లల క్రీడావనము, శిల్పారామము, ప్రదర్శనోద్యానవనము చూచి మురియువారు ఆ వాగ్దేవి పాదము పై మంజీరము వలె వ్రేళ్ళాడు మణికొండ యనొక జాగీరును జూచిన చేష్టలుడిగి బిక్కవోదురు. బహుళ అంతస్తుల నగరులుతో మాదాపురమును తలదన్నునట్లుండు మణికొండ కాశ్మీరు కంబళి పై నుంచిన గజ దంష్ట్ర నిర్మిత రత్నమయ కళాఖండమనిన అతిశయోక్తి కాదు. అచ్చట పది సంవత్సములుకు పైగా నిర్మించిన ద్వాదశ హార్మ్యముల లాంకోహిల్స్ యను ఒక సుందర పట్టణము మణికొండ శిరమున బంగారు కిరీటము వలె నొప్పు చుండును. నిశీధిని విద్యుత్ దీపకాంతులీనుచూ ద్వాదశావతారము వలె అగుపించు ఆ ద్వాదశ ఆకాశ హార్మ్యముల నడుమ సిగ్నేచర్ టవర్స్ యను భూమండ లోత్తుంగ ధామము మహాపర్వతమును పోలి గగనాంతర రాళములోనికి చొచ్చుకొనిపోయి చూచువారికి శ్రీమహావిష్ణువు సాక్షాత్కరించినట్లగు పించును."
ఉపమానాలు ప్రకృతి వర్ణనలు తో మునిగిపోయిన నాకు నేను వ్రాసిన పద్యాలలో నవరసాల పద్యాలు ఉన్నటు తెలియదు. రెండు సంవత్సరాల తరువాత 2022 ఆగస్టు లో వ్యూస్ టీ వీ ఇంటర్వ్యూ కోసమని హైదరాబాదు వెళ్ళేటప్పుడు పద్యాలమీద దృష్టి సారించగా నవరసాల పద్యాలు ఉన్నట్టు తెలిసింది. అప్పుడు నవ రసాలపద్యాలు అనే పది పేజీల సంపుటి తయారు చేసాను.
పురాణ ఇతిహాస ప్రస్తావన ఎంత ఉందో తెలియదు. పురాణ ఇతిహాసాలు అప్రయత్నంగా వ్రాస్తే శృంగారం మాత్రం ప్రయత్న పూర్వకంగా, ఇంకా చెప్పాలంటే ఇష్ట పూర్వకంగా వ్రాసాను.
భారతవర్షలో తెలుగు సంస్కృత గీతాలు కృతులు అన్నీ గాయకురాలు శ్రీవల్లి వాట్సాప్ కి 2020 లోనే పంపినా వాటిని ప్రత్యేకంగా ఒక డాకుమెంట్ మీదకు చేర్చి దాచడానికి 2022 28 మే న మార్కాపురంలో బారతవర్ష సాహిత్య సాంస్కృతిక సమావేశం జరిగే వరకూ కుదరలేదు. అలా దాచినా అది వందలాది భారతవర్ష అనే పేరుగల డాక్యుమెంట్స్ లో కలిసిపోయి ఎక్కడో పోయింది.
2022, 2023 మాతృభాష దినోత్సవాలలో పలువురు పిలిచి సత్కరించినా ఫ్రెంచ్ జర్మన్ , జాపనీస్ పుస్తకాలతో రచన తో పాటుగా ఇండియన్ సోనెటీ ర్ అనే పుస్తక రచనలో అంతకంటే పెద్దదైన భారతవర్ష ద్వితీయ ముద్రణలోనూ , దాని ఆంగ్ల అనువాదమైన లవ్ అండ్ పీస్ రచనలోనూ ఊపిరిసలపక సతమతమౌతున్న నాకు భారతవర్ష పాటలన్నీ ఒక దారికి చేర్చాలని అనిపించలేదు
2024 ఫిబ్రవరిలో లో ఫ్రెంచ్ జాపనీస్ , జర్మన్ కొత్త పుస్తకాలు వెలువరించి ఒక భారం దించుకున్నాక 2024 ఫిబ్రవరి 14 వ తారీఖున లయోలా కాలేజీ వారు మాతృబాష దినోత్సవము సందర్భంగా భారతవర్ష ని సత్కరించిన రోజున లయోలా కళాశాల చిత్రాలతో భారతవర్ష గీతాలన్నిటినీ ఒక బ్లాగ్ లోపొందు పరిచాను.
2024 ఫిబ్రవరి 21 వ తారీఖున దూరదర్శన్ లో మాతృబాష దినోత్సవము సందర్భంగా కార్యక్రమానికి భారతవర్ష లో అష్ఠాదశవర్ణనలు ఉన్నాయని తెలియదు, ఎక్కడెక్కడ ఉన్నాయో తెలియదు దూరదర్శన్ వారి ఆహ్వానం భారతవర్ష పై అన్వేషణ చేసి భారతవర్ష ఒక ప్రబంధం అని తెలుసుకు నేలా చేసింది భారతవర్షలొ అష్ఠాదశవర్ణనలు వెలికి తీసి ఒక పుస్తకం ముద్రిస్తున్నాను. (ముద్రించాను)
ఆరుభాషలిచ్చి అరుదైన బాటలో నడిపించిన ఆ సనాతని పాదాలకు ప్రణమిల్లుతున్నాను .
శా. పూదోట్ల న్దిరుగా డినాత లపులం బ్రోచేవు యేభాగ్య మో
పూదేనం తయున ద్దినాప దములన్ బుట్టేవు తాళంబు గా
స్వాధీనం బుగని మ్ముచంద మికనే ౙాల్వార పారాణిగా నీ
పాదాల ద్దెదని ల్వవమ్మ నిలునా భావాల వేదంబుగా.
నవరస పద్యాలు :
వృత్తపద్యాల తో అచ్చతెలుగులో ఒక మంచి కథ వ్రాయాలనుకుని బారతవర్ష కథ వ్రాస్తూ ఆస్వాదించడం మాత్రమే తెలుసు. రాసేటప్పుడు జ్ఞానము రాసిన తరువాత ధనము ఏది అవసరమో అది సమయానికి అందించింది సనాతని.
వృత్త పద్యాలు రాయడం రాదు. తల్లి భారతి దయవల్ల వ్రాసే పద్ధతి తెలిసింది. హల్లుల స్థాయిలో యతి స్థాన నియమాలు తెలుసు కానీ అచ్చులు స్థాయిలో తెలియదు .టేకుమళ్ళ వెంకటప్పయ్య గారి దయవల్ల యతి స్థాన నియమాలు లపై స్పష్టత వచ్చింది. నియమాలు తెలిసినంత మాత్రాన పద్యాలు రాసేయగలమా?
శార్ధూల ఛందస్సులో, మత్తేభ ఛందస్సులో పద్యం వ్రాయాలంటే ఆరు గంటలు దాకా సమయం పట్టేసేది. పది రోజుల శ్రమ పడ్డాక గంటకి ఒక పద్యం వ్రాసేవాడిని అబ్దుల్ కలాం గారి మీద మత్తేభ ఛందస్సు లో పద్యం రాద్దామనుకుని అలిసి పోయి బల్ల మీద తలవాల్చి పడుకుండిపోయాను. లేచి రాస్తే మొదటి రెండు పాదాలు వచ్చేసేవి. మిగితా రెండు పాదాలకి చుక్కలు కనిపించేవి. ఆమె పాదాలు పట్టుకునేవాడిని అప్పుడు వ్రాసిన పద్యమే ఇది
శా. పూదోట్ల న్దిరుగా డినాత లపులం బ్రోచేవు యేభాగ్య మో
పూదేనం తయున ద్దినాప దములన్ బుట్టేవు తాళంబు గా
స్వాధీనం బుగని మ్ముచంద మికనే ౙాల్వార పారాణిగా నీ
పాదాల ద్దెదని ల్వవమ్మ నిలునా భావాల వేదంబుగా.
తర్వాత పద్యాల కోసం వెనక్కి తిరిగి చూసుకోలేదు తరళ మత్తేభ శార్ధూల పద్యాలు సునాయాసంగా వ్రాసాను.రచనలో ఎప్పుడు కష్టం వచ్చినా సరస్వతి మీద కీర్తన రాసేవాడిని. క్రింది గీతం అటువంటిదే
"శాంతమానసము నీయవే శారద, నీరద యాన నీదయ రాదా
శాంతమానసము నీయవే శారద, నీరద యాన నీదయ రాదా
కాలము వాలమై రణముకు పిలవ మిత్రుడు శత్రువై విషమును చిందించ
హృదయము రగిలించ జగములు ఇగిలించ .......
శాంతమానసము నీయవే శారద, నీరద యాన నీదయ రాదా "
గద్యం రాస్తున్నప్పుడు కూడా సనాతని ధ్యాసే ఉండేది
"బహుళ అంతస్తుల నగరులుతో మాదాపురమును తలదన్నునట్లుండు మణికొండ కాశ్మీరు కంబళి పై నుంచిన గజ దంష్ట్ర నిర్మిత రత్నమయ కళాఖండమనిన అతిశయోక్తి కాదు. అచ్చట పది సంవత్సములుకు పైగా నిర్మించిన ద్వాదశ హార్మ్యముల లాంకోహిల్స్ యను ఒక సుందర పట్టణము మణికొండ శిరమున బంగారు కిరీటము వలె నొప్పు చుండును. నిశీధిని విద్యుత్ దీపకాంతులీనుచూ ద్వాదశావతారము వలె అగుపించు ఆ ద్వాదశ ఆకాశ హార్మ్యముల నడుమ సిగ్నేచర్ టవర్స్ యను భూమండ లోత్తుంగ ధామము మహాపర్వతమును పోలి గగనాంతర రాళములోనికి చొచ్చుకొనిపోయి చూచువారికి శ్రీమహావిష్ణువు సాక్షాత్కరించినట్లగు పించును."
ఉపమానాలు ప్రకృతి వర్ణనలు తో మునిగిపోయిన నాకు నేను వ్రాసిన పద్యాలలో నవరసాల పద్యాలు ఉన్నటు తెలియదు. రెండు సంవత్సరాల తరువాత 2022 ఆగస్టు లో వ్యూస్ టీ వీ ఇంటర్వ్యూ కోసమని హైదరాబాదు వెళ్ళేటప్పుడు పద్యాలమీద దృష్టి సారించగా నవరసాల పద్యాలు ఉన్నట్టు తెలిసింది. అప్పుడు నవ రసాలపద్యాలు అనే పది పేజీల సంపుటి తయారు చేసాను.
పురాణ ఇతిహాసాలు :
పురాణ ఇతిహాస ప్రస్తావన ఎంత ఉందో తెలియదు. పురాణ ఇతిహాసాలు అప్రయత్నంగా వ్రాస్తే శృంగారం మాత్రం ప్రయత్న పూర్వకంగా, ఇంకా చెప్పాలంటే ఇష్ట పూర్వకంగా వ్రాసాను.
భారతవర్షలో తెలుగు సంస్కృత గీతాలు కృతులు అన్నీ గాయకురాలు శ్రీవల్లి వాట్సాప్ కి 2020 లోనే పంపినా వాటిని ప్రత్యేకంగా ఒక డాకుమెంట్ మీదకు చేర్చి దాచడానికి 2022 28 మే న మార్కాపురంలో బారతవర్ష సాహిత్య సాంస్కృతిక సమావేశం జరిగే వరకూ కుదరలేదు. అలా దాచినా అది వందలాది భారతవర్ష అనే పేరుగల డాక్యుమెంట్స్ లో కలిసిపోయి ఎక్కడో పోయింది.
2022, 2023 మాతృభాష దినోత్సవాలలో పిలిచి సత్కరించినా ఫ్రెంచ్ జర్మన్ , జాపనీస్ పుస్తకాలతో రచన తో పాటుగా ఇండియన్ సోనెటీ ర్ అనే పుస్తక రచనలో అంతకంటే పెద్దదైన భారతవర్ష ద్వితీయ ముద్రణలోనూ , దాని ఆంగ్ల అనువాదమైన లవ్ అండ్ పీస్ రచనలోనూ ఊపిరిసలపక సతమతమౌతున్న నాకు భారతవర్ష అష్టాదశ వర్ణనలు ఉన్నాయని తెలియదు పాటలన్నీ ఒక దరికి చేర్చాలని అనిపించలేదు
2024 ఫిబ్రవరిలో లో ఫ్రెంచ్ జాపనీస్ , జర్మన్ కొత్త పుస్తకాలు వెలువరించి ఒక భారం దించుకున్నాక 2024 ఫిబ్రవరి 14 వ తారీఖున లయోలా కాలేజీ వారు మాతృబాష దినోత్సవము సందర్భంగా భారతవర్ష ని సత్కరించిన రోజున లయోలా కళాశాల చిత్రాలతో భారతవర్ష గీతాలన్నిటినీ ఒక బ్లాగ్ లోపొందు పరిచాను.
2024 ఫిబ్రవరి 21 వ తారీఖున దూరదర్శన్ లో మాతృబాష దినోత్సవము సందర్భంగా కార్యక్రమానికి భారతవర్ష లో అష్ఠాదశవర్ణనలు ఉన్నాయని తెలియదు, ఎక్కడెక్కడ ఉన్నాయో తెలియదు దూరదర్శన్ వారి ఆహ్వానం భారతవర్ష పై అన్వేషణ చేసి భారతవర్ష ఒక ప్రబంధం అని తెలుసుకు నేలా చేసింది భారతవర్షలొ అష్ఠాదశవర్ణనలు వెలికి తీసి ఒక పుస్తకం ముద్రిస్తున్నాను. అందుకే కావ్యం వాణీ సంభూతం అంటారు. అది నిజమే.
భారతవర్ష - ప్రాచీన కవితా ధోరణులు
ప్రకృతి వర్ణనలతో, ప్రౌఢ బాషా శైలితో పురాణ ప్రస్తావనలతో సాగే సంప్రదాయ కవిత్వాన్ని ప్రాచీన కవిత్వం అంటారు. ఇతిహాస పురాణ, ప్రస్తావనలేకాక అష్టాదశ వర్ణనలతో, వ్యాకరణ బద్ద ఛందోబద్ధ నియమాలతో, వీర, శృంగార రసాలతో, అలంకారాలతో అలరించే ఈ రచనా శైలి నన్నయ్య నుంచి చిన్నయ్య దాకా కొనసాగినా మొఘలు తురుష్క పారశీ, పాశ్చాత్త్య ప్రభావంతో పూర్తిగా అడుగంటి పోయింది. ప్రబంధాలు కనుమరుగైపోయాయి. చలనచిత్ర ప్రభావంతో తెలుగు బాషా మనుగడే ప్రస్నార్ధకమయ్యింది. ఇలాటి గడ్డు పరిస్థితులలో నన్నయ్య చిన్నయ్య రాకపోయినా నేటితరానికి ప్రబంధ సౌందర్యాన్ని అందించడానికి ఎవరో ఒక వెంకయ్య వచ్చే ఉంటాడు. సమంగా చూడండి. ధర్మానికి సాహిత్యానికి సంబంధం ఉందంటూ ప్రబంధాల అందాలను, వేదచందాలను, శృంగార పూగంధాలను పూంచిపట్టి పూలబాల చేసిన శంఖారావం ఉత్కృష్ట భారతావని ఆవిష్కారం భారతవర్ష.
1. భారతవర్ష గ్రంధం చంపకమాల తో ప్రారంభమవుతుంది
అది ఇష్టదేవతా ( సరస్వతీ) ప్రార్ధన. ఇది ప్రాచీన కవితా ధోరణి
చ . అనువుగ వేడ భారతి సత్కృప నొసంగె కవిత్వ శక్తతన్
కినుకము వీడి నిచ్చెను కుశాగ్ర రసజ్ఞ నవచై తన్యమున్
అనితము నీకృప ధన్యముగాదె సనాతని దివ్య బాసటన్
మనమున బుట్టు పద్యముల నిత్తు తల్లికి నివాళి నిత్యమున్
సరిగా వేడుకొనగా సరస్వతి దయతో కవిత్వ సామర్ధ్యమును
కినుకము వీడి ( దయతో ) కుశాగ్ర రసజ్ఞ నవచై తన్యమున్
(షార్ప్ లిటరరీ మైండ్) ని అనుగ్రహిచెను. అనితము (ఆన్ పేర్లల్డ్)
నీకృప ధన్యముగాదె సనాతని( సరస్వతి ) దివ్య బాసటన్
మనసులో పుట్టిన పద్యాలను మాలాగట్టి తల్లి పాదములవద్ద ఉంచెదను.
2. ఉ. తూరుపు రత్న దీప జిగి తోరణ సోయగ మేలె నాకశ
మ్మేరవికాంతి తో వెలిగె వేంకట నాథుని సుప్రభా తసం
కీర్తన జేయు భాస్కరుని కేళిక చూడరె కీరవాణి రా
గార్చన చేయుకీరముల గారము చేయరె ముద్దుముద్దుగా
తూరుపున రత్నదీప జిగి తోరణమును గట్టి ఆకాశము నలకరించి ఆదిత్యుడు అబ్రదీపమై వెలుగుచుండగా దీపము వెలిగించి వేంకటే స్వరుని కి సుప్రభాతసంకీర్తన జేయుచున్నట్టున్నది. చలించు వెలుగు రేఖల ను చూడగా అంశుపతి కేళిక (సూర్యుని నృత్యము) చేయుచున్న ట్టున్నది. కీరముల ( చిలుకల) కిలకిలారావములు కీరవాణి రాగార్చన చేయుచున్నట్టున్నది. అట్టి కీరములను ముద్దుముద్దుగా గారముచేయ వలెను. ప్రాతఃకాల శోభను ఆస్వాదించవలెను.
సున్నితమైన ప్రకృతి వర్ణనలలో భారతీయ దేవీ దేవతల ప్రస్తావన ప్రాచీన కవితా ధోరణి.
4. చ. తెరిచి గవాక్ష మంతట యు తే ట గవెన్నె లకాంచ నుల్లమే
విరిసె సుమాలు ముచ్చట గ వే డు కజేయ గనూర్ధ్వ లోకమే
మురిసి వరాల జల్లుల ను మూట గగుగుప్పె నొతాలు తాపరే
అరలు తనూజ లందడి మి హత్తు కుభాష్ప ఝరుల్గు ప్పించెనో.
కిటికీతెరచి తేటగ ( స్పష్టంగా) వెన్నెలనుచూడగా ఉల్లము సుమము
వలే విరిసినది. విరిసిన సుమాల చూసి ఊర్ధ్వలోకము( స్వర్గము) మురిసి
వానజల్లు కురిపించెనో లేక తాలుతావిరి ( బ్రహ్మ) తన విరిత నూజలను
(పువ్వులు బ్రహ్మ దేముని కుమార్తెలు) ముద్దాడు చుండెనో! అన్నట్లున్నది.
మరీదు అతికష్టముపై మండువాలోకి దృష్టి మరల్చెను.
స్వర్గం పూలను అభినందించి వాన జల్లు కురిపించడం
బ్రహ్మ విరులను ( కూతురులను) ముద్దాడి ఆనంద బాష్పాలను
రాల్చడం చంపకమాలలో ఇమడ్చడం ప్రాచీన కవితా ధోరణి.
ప్రాచీనధోరణిలోనే సాగుతూ వస్తున్న కవిత్వంలో కొత్త దృక్పధాలు 1850 తరువాత ప్రారంభమయినాయి. జపాన్కు వ్యతిరేకంగా కొరియా స్వాతంత్య్రంకోసం పోరాడిన యోధుడు, కవి హాయోంగ్ (1879) తో ఆధునిక కవిత్వం ఆరంభమయింది. పాశ్చాత్య దేశాలలో కవిత్వంలో వచ్చిన మార్పులు, ఇంగ్లీషు సాహిత్యంతో పరిచయమున్న కవులలో పెరిగిన ఆసక్తి, రాజకీయ, సామాజిక రంగాలలో వచ్చిన మార్పులు, జీవన శైలిలో వచ్చిన కొత్తదనాలు ఆధునిక కవిత్వానికి మరికొన్నికారణాలు.
ఆధునిక కవితాధోరణులలో ముఖ్యమైనది "భావ కవిత్వం." ఇంచుమించు 1930 వరకు భావకవిత్వం రాజ్యమేలింది. 1935 తరువాత రెండో ప్రపంచ యుద్ధం నాటికి భావకవిత్వం స్థానాన్ని అభ్యుదయ కవిత్వం పూర్తిగా ఆక్రమించింది. భావకవిత్వంలో ఆత్మాశ్రయ వాదం, ఊహా ప్రేయసులు, అమలిమ శృంగారం, ప్రకృతి వర్ణనలు, స్మృతి కవిత్వాలు ముఖ్యమైనవి. కాటూరి, విశ్వనాధ, నండూరి వంటి ఎంతోమంది కవులు భావకవితలలో వెలిగారు.. రాయప్రోలు, దేవులపల్లి వంటి వారు భావకవిత్వాన్ని వెలిగించి తమదైన ముద్ర వేసారు. పఠాభి ఫిడేలు రాగాల డజన్' గేయాలు భావకవిత్వం మీద తిరుగుబాటుగా పరిగణించవచ్చు. శ్రీరంగం శ్రీనివాసరావు కూడా 1930లో శ్రీ శ్రీగా మారకముందు భావకవిత్వం రాసిన వాడే.
1980 ప్రాంతం నుండే కొరియా కవిత్వం ప్రపంచ భాషల్లోకి అనువాదం అవుతున్నది. తమనుతాము కవులుగానే వియత్నామీయులు ఎప్పుడూ భావించుకుంటారు. వియత్నాం మొదటినుండి ఒక యుద్ధ్భూమి. వియత్నాం యుద్ధ కవితలను అక్కడివారే కాదు, ప్రపంచవ్యాప్తంగా కవులు రాశారు.
No comments:
Post a Comment